dayhocvan.blogspot.com

dayhocvan.blogspot.com

dayhocvan.blogspot.com
dayhocvan.blogspot.com

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Kỹ thuật đặt câu hỏi Socrat

Kỹ thuật đặt câu hỏi Socrat dựa trên việc thực hiện các cuộc đối thoại sâu sắc và có nguyên tắc. Socrat là nhà giáo dục và triết gia Hy Lạp cổ đại. Ông tin rằng việc luyện tập đặt các câu hỏi sâu sắc theo nguyên tắc giúp học sinh nghiên cứu các ý tưởng một cách logic và xác định được giá trị của chúng. Khi thực hiện kỹ thuật này, giáo viên tự nhận là không biết gì về chủ đề được học để kích thích học sinh tham gia vào cuộc hội thoại. Sự “giả vờ ngốc ngếch”này giúp học sinh phát huy tối đa mức độ hiểu biết của mình về chủ đề môn học.

Kỹ thuật đặt câu hỏi Socrat là một kỹ thuật hiệu quả để khám phá sâu các ý tưởng. Nó có thể được sử dụng ở mọi cấp lớp và là một công cụ hữu ích với mọi giáo viên, ở nhiều thời điểm khác nhau trong một bài học hoặc một dự án. Khi sử dụng kỹ thuật này, tư duy độc lập ở học sinh được phát huy và học sinh nắm vững được những nội dung đã học. Các kỹ năng tư duy bậc cao được thể hiện khi học sinh suy nghĩ, thảo luận, tranh cãi, đánh giá và phân tích nội dung bằng tư duy của chính mình và của những người xung quanh. Đây có thể là một cách tiếp cận khá mới mẻ nên cả giáo viên và học sinh cần được luyện tập.

Các mẹo để sử dụng kỹ thuật đặt câu hỏi Socrat:
·                          Vạch ra các câu hỏi có ý nghĩa để giúp gợi ý và định hướng cho cuộc hội thoại
·                          Sử dụng thời gian chờ: ít nhất 30 giây trước khi học sinh trả lời
·                          Theo sát các ý kiến trả lời của học sinh
·                          Đưa ra những câu hỏi thăm dò
·                          Tóm tắt thường xuyên bằng cách ghi lại những điểm mấu chốt vừa được thảo luận
·                          Thu hút càng nhiều học sinh tham gia thảo luận càng tốt
Để học sinh tự mình khám phá kiến thức qua những câu hỏi thăm dò mà giáo viên nêu ra

Không có nhận xét nào: