dayhocvan.blogspot.com

dayhocvan.blogspot.com

dayhocvan.blogspot.com
dayhocvan.blogspot.com

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Bí kíp tạo hứng thú trong dạy văn

Văn là một trong những môn học quan trọng. Do vậy, thay vì gượng ép mình học một cách khó chịu, tại sao bạn không cải thiện cách học Văn để tiếp thu bài một cách hào hứng nhỉ?

Đọc nhiều sách


Khi bạn khá, giỏi bạn sẽ cảm thấy hứng thú và luôn muốn được nạp thêm kiến thức. Trái ngược lại với điều đó, nếu bạn không có kiến thức hay hiểu biết nông về Văn thì bạn sẽ thấy rất mệt mỏi. Vì thế, trước hết hãy đọc thật kĩ những bài học trong sách và những gì cô giáo cho ghi. Sau đó, hãy tìm đến các nhà sách và thư viện để học, tìm hiểu thêm về bài học. Khi đọc, bạn cũng nên tập trung. Không thể tiếp thu được gì, nếu bạn cứ mơ mơ màng màng, phiêu diêu với những thứ xung quanh hay những chuyện khác.


Học có chọn lọc


Văn không đơn giản chỉ là học thuộc lòng tất cả những gì sách viết và cô dạy. Nhiều bạn kêu rằng cảm thấy vô cùng chán nản khi học Văn vì lan man không biết nên học phần nào, bỏ phần nào. Cách tốt nhất để khắc phục lỗi này là chịu khó lắng nghe thầy cô giảng bài và gạch chân dưới những ý chính. Học như vậy sẽ nhẹ nhàng và dễ hiểu hơn rất nhiều so với việc ôm đồm một mớ kiến thức không biết phần nào là trọng tâm.


Hăng hái phát biểu bài


Bất cứ ai trong chúng ta cũng thích được khen. Vậy tại sao bạn biết câu trả lời cho câu hỏi đó của cô mà lại không xung phong nhỉ. Một câu trả lời tốt sẽ nhận được đánh giá cao từ giáo viên. Và thậm chí có trả lời sai đi chăng nữa thì thầy cô cũng vẫn luôn khuyến khích bạn phát biểu xây dựng bài. Hơn thế, phát biểu trong giờ cũng là cách giúp bạn chống buồn ngủ và nhớ bài lâu hơn.


Không hiểu phải hỏi


Văn cũng giống như bất kì một môn học nào khác, cũng có lúc bạn cảm thấy không hiểu và muốn được giải đáp. Đừng ngại bạn bè chê cười “Văn thì có gì mà hỏi, chém là xong” mà rụt rè nhé. Chỉ khi bạn thực sự hiểu bài thì bạn mới có thể phân tích kĩ và hay được.


Chép bài đầy đủ và không làm việc riêng trong giờ


Học Văn thì việc chép bài đầy đủ là quan trọng nhất. Nhiều bạn do không thích học Văn nên trong giờ không ghi chép bài cẩn thận, thay vào đó các bạn ngồi nói chuyện, nghe nhạc hay ăn quà vặt với nhau trong lớp, thậm chí trốn tiết. Điều này khiến bạn đã không muốn học Văn lại càng chẳng biết gì hơn. Đến khi kiểm tra lại nháo nhào đi mượn vở các bạn khác để học. Tuy nhiên, bạn cần phải nghe giảng mới hiểu và nhớ được. Đọc bài của người khác trong khi mình không hề ghi chép và học thì sẽ không bao giờ đạt điểm cao được.


Tránh tâm lý “Chỉ cần qua là được”


Nhiều bạn vì không thích học Văn nên tâm lý lúc học và thi lúc nào cũng chỉ dừng ở mức “chỉ cần qua là được”. Với tâm lý đó, teen sẽ không có động lực để cố gắng. Do đó, nếu bạn đang nghĩ như vậy thì hãy nhanh chóng dẹp bỏ suy nghĩ đó đi nhé. Chỉ khi có thái độ và suy nghĩ tích cực thì bạn mới có thể yêu thích và tiến bộ trong môn học này được.

Không có nhận xét nào: